So sánh sản phẩm

Tác dụng của cây xanh đối với đời sống con người

Tác dụng của cây xanh đối với đời sống con người

Con người và cây xanh có mối quan hệ hỗ tương không thể tách rời nhau, cây xanh giúp cung cấp cho chúng ta khí O2 để hô hấp và hấp thụ khí CO2 do quá trình hoạt động của chúng ta thải ra. Cây xanh là một thành phần có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống. Nó không chỉ đem lại cho chúng ta bóng mát, làm đẹp cảnh quan mà hơn hết cây xanh còn có tác dụng điều hòa khí hậu giúp cho không khí trong lành, làm sạch bầu khí quyển. Cây xanh là nhà máy cải tạo chất lượng không khí giúp cho chúng sống bằng cách lọc tất cả bụi có hại cho phổi chúng ta. Khoảng ½ ha cây xanh mới có thể cung cấp một lượng O2 đủ cho 18 người . Cùng với việc giúp làm giảm sự ô nhiễm thì việc trồng cây xanh chính là giải pháp hiệu quả nhất trong việc bảo vệ môi trường. Vì thế cây xanh được ví như là lá phổi của trái đất.

Các nghiên cứu về lâm nghiệp đô thị trong những năm gần đây cho thấy rằng cây xanh đô thị có giá trị gấp nhiều lần không những vật chất hữu hình mà còn vật chất vô hình so với chi phí trồng, chăm sóc và bảo vệ.

Ý nghĩa của cây xanh đối với rừng

Không phải dĩ nhiên mà trái đất của chúng ta được gọi là hành tinh xanh khi mà diện tích phần lớn là rừng, biển và tầng ôzôn bao quanh. Và rừng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người.
 

Cây xanh có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống con người

Rừng giúp điều tiết dòng chảy trên mặt đất, giúp bảo vệ và cải tạo làm tơi xốp đất, chống hiện tượng xói mòn, hạn chế sự di chuyển của cát vào sâu đất liền, giúp ngăn chặn gió, bão làm hại mùa màng, làng xóm.

Không chỉ là thành phần chính trong hoàn cảnh sống của con người mà rừng còn là môi trường sống của rất nhiều loài động vật.

Trong rừng còn có rất nhiều loài gỗ như đinh, lim, sến, táu,… và các loại thuốc quý. Có những khu rừng được con người trồng lên để phục vụ cho việc chế biến sản xuất như rừng cao su, rừng tre, nứa, keo tai tượng,….

Ý nghĩa của cây xanh ở khu đô thị

Cây xanh khu đô thị được xem là một trong những yếu tố phản ánh trình độ văn minh đô thị. Việc trồng cây xanh trong đô thị, xung quanh khu dân cư hay khu công nghiệp để che nắng, giúp giảm bớt lượng bức xạ mặt trời, giảm tiếng ồn và bụi, đồng thời tạo ra giá trị thẩm mỹ cho cảnh quan môi trường và các công trình kiến trúc.
 

- Cây xanh có khả năng làm sạch môi trường: Trong quá trình tổng hợp dinh dưỡng, cây xanh hấp thụ khí CO2 và một số loại bụi có hại khác thải ra môi trường do quá trình hoạt động của con người và biến đổi thành khí O2 cho chúng ta thở.

- Giảm nhiệt độ và tiếng ồn: Vào mùa hè, dưới tán lá nhiệt độ có thể giảm từ 2 đến 4oC bằng cách tiết hơi nước qua khí khổng của lá và ngăn cản không cho ánh sáng mặt trời chiếu thẳng xuống mặt đất và giảm hấp thu nhiệt trên nhựa. Cây xanh hoạt động như vùng đệm hấp thu tiếng ồn vì lá cây và thân cây chia cắt nhỏ sóng âm thanh. Nếu trồng cây xanh đai rừng rộng 30m và cây cao 12m có thể giảm 50% tiếng ồn ( theo nghiên cứu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ).

- Cải thiện sức khỏe: Cuộc sống ở thành thị luôn đòi hỏi con người hoạt động như một cổ máy, công việc và cuộc sống chịu nhiều áp lực nặng nề. Do đó, sau những giờ căn thẳng được thư giãn trong công viên, vườn cây hoặc các nhà hàng có cây xanh sẽ làm cho mọi người cảm thấy thoải mái, thư thái. Các nghiên cứu y học mới đây cho thấy rằng, bệnh nhân điều trị trong phòng cây xanh hoặc các khoảng không xanh thì bệnh có khuynh hướng phục hồi nhanh hơn.

- Cây xanh trong nhà, văn phòng: Cây xanh trong văn phòng không hề tốn diện tích mà lại mang tới những hiệu quả tốt cho sức khỏe. Bổ sung một vài cây trong văn phòng sẽ tăng hiệu quả làm việc và sự thoải mái tinh thần cho các nhân viên. Theo các chuyên gia, đặt các cây chủ yếu ra lá trong văn phòng tốt hơn các loại cây ra hoa, bởi diện tích mặt lá của các cây này tương đối lớn, có thể tạo ra nhiều khí oxy, mang lại tác dụng phân giải các chất độc trong không khí.

- Cải thiện chất lượng không khí: Nhiều nghiên cứu trước đây chứng minh chất lượng không khí trong nhà tăng lên khi có cây xanh. Một số người cho rằng chúng làm tăng lượng O2 trong nhà, nhưng thực tế không hoàn toàn đúng như vậy. Thực vật còn có thể hấp thụ những độc tố như carbon monoxide (CO), một số hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và thậm chí các nhóm xyanua và chuyển hóa chúng. Cây cối cũng có thể hấp thụ các phân tử kim loại nặng và giữ chúng bên trong thân. Trước khi sơn tường, bạn nên trồng một số cây trong nhà để chúng “hút” các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi thoát ra từ sơn, nhờ đó mọi người sẽ không hít phải chúng.

Thực vật sử dụng carbon dioxide (CO2) cho quá trình quang hợp và nhả khí oxy (O2). Hoạt động này diễn ra vào ban ngày. Trên thực tế, cây cối cũng “hít” O2 như động vật cả ngày lẫn đêm, nhưng lượng CO2 có tỷ lệ lớn hơn.

Phần lớn carbon trong cơ thể thực vật sẽ được giải phóng khi cây bị cháy, ăn hoặc phân hủy ngoài thiên nhiên. Vì thế, cách duy nhất để “tiêu diệt” carbon là duy trì trạng thái sống của cây.

- Ngăn chặn dị ứng: Cây cối góp phần làm tăng độ ẩm không khí, bởi khi một giọt nước xâm nhập vào rễ cây, nó sẽ di chuyển lên thân qua hệ thống mao mạch rồi hòa lẫn vào không khí. Khi độ ẩm không khí tăng, các chất có hại cho sức khỏe như bụi và phấn hoa sẽ giảm vì hơi ẩm khiến những hạt nhỏ li ti nặng hơn và rơi xuống dưới. Một điều nghịch lý là thực vật ngoài trời là một trong những tác nhân gây dị ứng cho con người, trong khi cây cối trong nhà giúp chúng ta ngăn chặn hiện tượng dị ứng.
 

Cây xanh là nguồn sống của trái đất

- Tăng năng suất lao động: Sự hiện diện của cây xanh trong môi trường làm việc cũng là đề tài nghiên cứu của nhiều nhà khoa học. Con người là tài sản đáng giá nhất của mọi doanh nghiệp và tổ chức. Vì thế, nếu tìm ra một biện pháp nào đó để nhân viên cảm thấy hứng thú làm việc, năng suất lao động sẽ tăng và công ty sẽ có lợi thế so sánh. Nhiều nghiên cứu tại Mỹ chứng minh rằng, cây xanh trong nhà chẳng những làm tăng năng suất lao động mà còn giúp làm giảm hiện tượng đau đầu, mệt mỏi và căng thẳng trong môi trường làm việc.

Cây cối góp phần làm tăng độ ẩm không khí, khi độ ẩm không khí tăng, các chất có hại cho sức khỏe như bụi và phấn hoa sẽ giảm vì hơi ẩm khiến những hạt nhỏ li ti nặng hơn và rơi xuống dưới. Một điều nghịch lý là thực vật ngoài trời là một trong những tác nhân gây dị ứng cho con người, trong khi cây cối trong nhà giúp chúng ta ngăn chặn hiện tượng dị ứng.

- Một số lợi ích khác cây xanh đem lại:

Trồng cây xanh tôn tạo thêm nét thẩm mỹ cho các công trình kiến trúc. Chống xói mòn và điều tiết nước (tán lá ngăn cản mưa rơi trực tiếp xuống mặt đất và hệ thống rễ là những con đập nhỏ ly ty có nhiệm vụ giữ và điều tiết nước).

Tăng giá trị kinh tế: Qua khảo sát cho thấy rằng, đối với những con đường có cây xanh thì việc cho thuê văn phòng sẽ dể dàng và giá sẽ cao hơn hoặc các cửa hàng buôn bán sẽ tấp nập hơn những nơi không có cây xanh. Tác dụng như vành đai bảo vệ các khu công nghiệp, khu dân cư… nhằm hạn chế sức tàn phá của các cơn gió mạnh và lốc xoáy trong mùa mưa bảo. Làm nơi trú ngụ cho một số động vật và côn trùng.

Mọi chi tiết xin liên hệ: CÔNG TY TNHH CÂY XANH NAM ĐIỀN

Địa chỉ: P503 Tòa South Building, Đường Trần Thủ Độ, KĐT Pháp Vân-Tứ Hiệp, Hoàng Mai, Hà Nội

 

Điện thoại: 0944.39.39.66       

                  

Email: namdiengreentrees@gmail.com

Website: cayxanhnamdien.com

Tags:,

Chia Sẻ :

© 2018, CÔNG TY TNHH CÂY XANH NAM ĐIỀN

Chat Facebook