So sánh sản phẩm

Những điều cần biết về thi công cảnh quan khu công nghiệp

Những điều cần biết về thi công cảnh quan khu công nghiệp

Thiết kế, thi công cảnh quan là công việc có ý nghĩa quan trọng đối với các khu công nghiệp. Việc thi công cần đảm bảo đúng tiến độ thì mới đạt được chất lượng như mong muốn, nhất là đúng giai đoạn trồng cây. Nhưng trong quá trình thi công sẽ có nhiều vấn đề xảy ra gây ảnh hưởng và chậm trễ quá trình thi công. Vì vây đơn vị thi công cần tính toán thật kỹ lưỡng để việc thi công cảnh quan đạt được chất lượng tốt nhất.

Tại sao phải thi công cảnh quan ở khu công nghiệp

Cảnh quan là một phần quan trọng, không thể thiếu trong các khu công nghiệp. Ngoài những tác dụng có thể dễ dàng nhìn thấy được như nâng cao vẻ đẹp mỹ quan, tạo bóng mát cho khối công trình vốn thô ráp còn có tác dụng thiết thực tới việc cải thiện chất lượng không khí, giảm bớt bớt ô nhiễm, bên cạnh đó còn có các tác dụng tích cực tới tâm lý của người lao động như giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, nâng cao khả năng tập trung và hạn chế các bệnh về đường hô hấp.

Thời điểm thi công cảnh quan khu công nghiệp:

Việc thi công cảnh quan ở các khu công nghiệp nên được tiến hành ngay sau khi công việc thi công hạ tầng hoàn thành. Các khu công nghiệp thường được xây dựng trên diện tích đất lớn nên để đảm bảo tỉ lệ che phủ của cây xanh cần trồng các loại cây lớn có tán rộng, tốc độ sinh trưởng nhanh, dễ trồng dễ chăm sóc và giá thành thấp để tiết kiệm công sức, chi phí trồng cũng như bảo dưỡng sau này. Vì vậy, nên tiến hành trồng các loại cây lấy bóng mát này càng sớm càng tốt.

Thi công cảnh quan khu công nghiệp ở giai đoạn ngay sau khi thi công xong hạ tầng giúp tận dụng lượng đất bỏ đi trong quá trình thi công hạ tầng để sử dụng trong xử lý mặt bằng cảnh quan, qua đó giúp tiết kiệm chi phí, công sức và góp phần rút ngắn thời gian thi công. Ngoài ra, việc thi công cảnh quan tại thời điểm này còn gặp nhiều thuận lợi trong quá trình vận chuyển và triển khai cảnh quan do không gặp nhiều trở ngại về giao thông, vệ sinh cũng như những khó khăn ngoài mong muốn của người lao động trong khu công nghiệp.

Quy trình thi công cảnh quan khu công nghiệp

Cũng giống như các công việc xây dựng khác, thi công cảnh quan khu công nghiệp cũng phải theo một quy trình tuần tự để đảm bảo các tiêu chuẩn kĩ thuật thi công và tiện cho việc giám sát, theo dõi tiến độ.

Giai đoạn chuẩn bị tiền thi công: Trước khi bắt đầu công việc cần đảm bảo đã có đầy đủ các loại giấy phép, giấy ủy quyền, tài liệu xây dựng, các loại bảo hiểm và các giấy tờ pháp lý khác liên quan tới việc thi công cảnh quan khu công nghiệp. Nên tiến hành đặt trước những nguyên vật liệu yêu cầu thời gian để sản xuất như các tiện nghi, cấu trúc trang trí, các nguyên liệu có kích thước đặc biệt…Số lượng cây xanh được sử dụng trong thi công cảnh quan khu công nghiệp thường rất lớn nên cần chuẩn bị những phương án dự phòng trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn.

Giai đoạn giải phóng mặt bằng:

Việc giải phỏng mặt bằng phục vụ công tác thi công cảnh quan có thể rất khác nhau tùy theo hiện trạng khu công nghiệp, thực hiện bước này thường kết hợp hai nhiệm vụ cơ bản. Một là bảo vệ, duy trì các yếu tố hiện có của cảnh quan. Hai là phá hủy, loại bỏ hoàn toàn những yếu tố không có trong thiết kế. Các công việc này nên thực hiện trước tiên. Đối với các khu công nghiệp đang trong thời gian quy hoạch thì công việc giải phóng mặt bằng cũng như thi công cảnh quan là khá thuận lợi, vì công tác này thông thường đã được thực hiện trong giai đoạn thi công hạ tầng

Giai đoạn xử lý độ dốc:

Việc tạo độ dốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thoát nước, tránh tình trạng nước bị tù đọng có thể làm chết cây hay giảm vẻ mỹ quan của công trình, hoặc đôi khi là để đáp ứng yêu cầu đặc biệt về thẩm mỹ trong thiết kế.

Bước đầu tiên trong việc xử lý độ dốc là tách lớp phủ thực vật (nếu có) và tập kết lại một khu vực khác để bảo dưỡng và tái sử dụng (nếu cần thiết). Sau đó tiến hành tách lớp đất mặt ra và được dự trữ để sử dụng trong tương lai. Lớp đất nền sau đó được tách ra từ những khu vực dư thừa và thêm vào ở những chỗ thiếu. Cần lưu ý là lớp đất nền này phải thấp hơn so với thiết kế vì sau này sẽ còn bổ xung thêm lớp đất mặt và các vật liệu lót nền khác. Các hệ thống thoát nước, cống rãnh cũng được thực hiện trong giai đoạn này.

Giai đoạn cài đặt hệ thống phân phối thủy lợi, điện: Ở giai đoạn này, hệ thống cung cấp nước (tưới tự động hay thủ công), điện và các tiện ích truyền thông khác sẽ được cài đặt (ngầm hoặc lộ thiên) tùy theo thiết kế. Các công trình tiện ích, cấu trúc trang trí khác nếu cần được đặt trên nền kiên cố thì sẽ được tiến hành đổ móng trong giai đoạn này.

Giai đoạn cài đặt các tiện ích, cấu trúc trang trí: Cài đặt tiện ích bao gồm những công việc như sắp xếp khu vực đặt thùng rác, cột đèn chiếu sáng, ghế đá; các yếu tố trang trí như cổng chào, các biểu tượng khu công nghiệp…

Giai đoạn trồng các nguyên liệu thực vật: Việc thi công trồng các loại cây cỏ nên tiến hành ở giai đoạn cuối của dự án để đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển của chúng không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các hoạt động xây dựng khác. Việc trồng cây nên bắt đầu với những cây lớn và ở những vị trí khó tiếp cận nhất. Tiếp theo là đến các cây nhỏ hơn và cây bụi, kế đến là các loại cây phủ nền và cỏ.

Giai đoạn tổng vệ sinh: Sau khi hoàn thành thi công cảnh quan khu công nghiệp nhà thầu có nghĩa vụ dọn dẹp toàn bộ khu vực thi công cũng như các khu vực lân cận chịu ảnh hướng trong quá trình thi công. Đồng thời tiến hành kiễm tra lại lần cuối các hệ thống đèn chiếu sáng, điện, nước…Quá trình tổng vệ sinh chỉ nên tiến hành khi tất cả các hạng mục thi công đã hoàn thành.

Thời gian bảo hành: Theo quy định của hợp đồng hay thỏa thuận giữa nhà thầu và chủ đầu tư, việc bảo hành thường đòi hỏi nhà thầu phải chăm sóc, thay thế hoặc sửa chữa các loại cây trồng bị chết trong thời gian bảo hành. Các tiện ích như đèn chiếu sáng, hệ thống nước, các cấu trúc trang trí, phần khung của cảnh quan sẽ có thời gian bảo hành cao hơn các loại nguyên liệu thực vật.

Nam Điền đơn vị chuyên thiết kế, thi công sân vườn nhà phố, cảnh quan khu công nghiệp uy tín, chất lượng hàng đầu.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÂY XANH NAM ĐIỀN

 

Địa chỉ: P503 Tòa South Building, Đường Trần Thủ Độ, KĐT Pháp Vân-Tứ Hiệp, Hoàng Mai, Hà Nội

 

Điện thoại: 0944.39.39.66       

                  

Email: namdiengreentrees@gmail.com

Website: cayxanhnamdien.com

Tags:,

Chia Sẻ :

© 2018, CÔNG TY TNHH CÂY XANH NAM ĐIỀN

Chat Facebook