So sánh sản phẩm

Cây Đại Tướng Quân

Cây Đại Tướng Quân

Đặc điểm cây Đại Tướng Quân
Cây Đại Tướng Quân được biết đến với nhiều tên gọi: cây náng, cây lá náng, tỏi voi, náng trụ, náng đại tướng quân, có tên khoa học là Crinum amabile thuộc họ Thủy tiên – Amaryllidaceae, xuất xứ từ Châu Mỹ được du nhập vào Việt Nam từ thời thuộc Pháp.
Cây đại tướng quân thuộc dạng cây thân thảo với thân hành to, hình trụ thuôn tròn, sống lâu năm,lá xanh quanh năm, chiều cao khoảng 50-1,5 cm. Củ nằm dưới đất. Lá náng hình gươm thuôn dài,to, dầy, nhọn ở đầu, sắc xanh, trơn bóng mượt. Lá náng xếp tỏa tròn đều xung quanh thân, gân lá song song.
Hoa Đại Tướng Quân nở thành cụm 20-30 bông hình dáng như chiếc vương miện tỏa ra trên một cuống chung lớn, dẹt, dài. Hoa có hai màu trắng và đỏ trông rất lạ mắt với những cánh hoa hợp thành ống ở dưới, phía trên chia thành 6 phiến dài, hoa trắng tinh hoặc đỏ thì có vân tía ở giữa. Đại Tướng Quân có hương thơm nồng nàn rất dễ chịu, các hoa lần lượt thay nhau khoe sắc hương, hết bông này đến bông khác nên hoa rất bền.
Hoa cũng kết quả màu đỏ hồng, dạng tròn hơi dẹt, quả rất cứng và khô.
Lợi ích và ứng dụng cây náng đại tướng quân
Trong phong thủy,cây Đại Tướng Quân thường được trồng trước cửa hoặc giữa nhà có tác dụng trấn đất. Đặc biệt khi hoa nở sẽ mang niềm vui, may mắn cho gia chủ.
Cây Đại Tướng Quân trồng để trấn đất, thường được trồng trước cửa hoặc giữa nhà, cây ra hoa tức là sẽ đem nhiều điều may mắn, niềm vui đến cho gia đình.
Hoa đại tướng quân có nhiều màu sắc, hoa cũng thuộc dạng rất đẹp
Cây Đại Tướng Quân có vẻ đẹp khỏe khoắn, đầy sức sống nên rất được ưa chuộng trong trang trí:
– Cây thường được trồng chậu trưng ở lối ra vào, hiên nhà, sân vườn, quán cà phê, nhà hàng…. Tạo cho không gian màu xanh thiên nhiên tươi mát, hoa đẹp, cùng hương thơm lan tỏa.
– Đại Tướng Quân có lá xanh mượt quanh năm còn được trồng ven vườn hoa, hồ nước, trồng viền vừa ngăn cách không gian vừa có tác dụng trang trí hiệu quả.
– Đại Tướng Quân còn được trồng kết hợp với nhiều loại cây khác tạo nên những tiểu cảnh sinh động hoặc trồng đơn độc trên thảm cỏ làm điểm nhấn nổi bật trong cảnh quan.
– Hoa Đại Tướng Quân được dùng như các loại hoa cắt cành cắm lọ hoặc phối hợp với các loại hoa khác thành lẵng hoa xinh đẹp.
Ngoài ứng dụng trang trí, Đại Tướng Quân được coi là vị thuốc quý trong Đông y. Các bộ phận của cây từ thân, lá, rễ, hoa thường được thu hái quanh năm dùng trực tiếp hoặc phơi khô:
Cây đại tướng quân còn được sử dụng để làm cây thuốc
– Toàn cây đặc biệt là thân hành chứa lycorin có tính mát, vị cay, có độc chữa đau răng, đau họng, viêm da có mủ,rắn cắn, mụn nhọt, thông huyết, giảm đau, tiêu sưng, tán ứ.
– Khi đau tai người ta dùng nước ép củ lá láng nhỏ vào tai.
– Khi buồn nôn mà không cho ra được người ta giã lá náng vắt lấy nước hòa vào chút đường, uống ít một, khi cảm thấy dễ chịu là nôn được.
Rễ cây chứa vitamin, alcaloid harcissin và các hợp chất kiềm có mùi hôi của tỏi ,có tính nóng, vị đắng, hôi có khả năng giải độc, tán hàn, thu phong, tiêu sưng, làm mửa, làm toát mồ hôi
Hạt có chứa giúp điều kinh, lợi tiểu, có tác dụng tẩy.
Củ có vị đắng có tác dụng long đờm, nhuận tràng.
Các tác dụng khác của cây đại tướng quân
– Chân tay bị sưng đau không lở loét giã lá náng tươi, thêm rượu, nướng cho nóng rồi băng bó vào chỗ sưng đau.
– Chữa đau lưng bằng cách rang lá náng với muối cho nóng rồi gói thành gói nằm lưng lên trong 3-5 ngày sẽ giảm.
Cách trồng chăm sóc cây Đại Tướng Quân
Cây Đại Tướng Quân có nhiều tác dụng trong thực tế
Cây náng tướng quân rất khỏe mạnh, dễ trồng và chăm sóc, chịu hạn khá tốt:
– Ánh sáng: Cây đại tướng quân ưa nắng hoàn toàn nhưng cũng sống tốt trong môi trường có một phần bóng râm
– Nhiệt độ: Cây chịu được biên độ nhiệt lớn, chịu được nóng và lạnh tốt.
– Độ ẩm: cây ưa ẩm trung bình.
– Đất trồng: cây náng không kén đất, có thể trồng ở các loại đất từ đất mùn, đất sét, đất cát. Tuy nhiên đất trồng tốt cho náng tướng quân là loại đất kiềm nhẹ, trung tính hoặc axit.
– Tưới nước: Trong giai đoạn sinh trưởng thì náng tướng quân cần cung cấp đầy đủ nước tưới, khi trưởng thành chúng chịu hạn rất tốt. Vì thế trồng đất không cần tưới nhiều, trồng chậu tưới khi đất trên mặt chậu đã khô trắng.
– Bón phân: Nhu cầu dinh dưỡng của cây cũng không lớn, khi trồng chậu thì bón trước khi cây ra hoa.
– Sâu bệnh thường gặp: Náng khỏe mạnh, ít sâu bệnh, chịu khắc nghiệt rất tốt.
Nhân giống bằng hạt, củ và thân hành. Trong đó nhân giống bằng hạt không hiệu quả bằng các phương pháp kia.
 

 
Tags:,

Chia Sẻ :

© 2018, CÔNG TY TNHH CÂY XANH NAM ĐIỀN

Chat Facebook