So sánh sản phẩm

Cây Chay

Cây Chay

Cây Chay có rất nhiều tên gọi khác nhau như : Chay Bắc bộ, Chay ăn trầu, Chay vỏ tía,... là một loại cây vừa cho bóng mát, vừa ăn quả, lại có công dụng làm dược liệu rất đa năng.

Cây chay cho lá xanh quanh năm nhiều lá và quả ăn có vị ngọt 
 

Đặc điểm hình thái của cây Chay

Chay là cây thân gỗ lớn, thường xanh, cao khoảng 15m. Thân cây thẳng, nhẵn, màu xám. Cành nhiều, tạo thành tán lớn. Cành non có phủ lông ngắn màu hung. Lá cây to, mọc so le, hình bầu dục, dài khoảng 10cm, rộng khoảng 5cm, nổi rõ gân. Lá màu xanh sẫm, mặt dưới của lá có phủ lông ngắn màu hung. Hoa mọc đơn độc ở nách lá, có hoa đực và hoa cái. Mùa hoa khoảng tháng 3 - 4. Quả màu xanh, được phủ bằng lớp lông mịn. Khi quả chín thì chuyển sang màu vàng, thịt quả mềm, màu hồng, thơm, có vị chua.


 

Hạt cây Chay màu hồng nhạt, có nhiều nhựa dính. Mùa quả là mùa hè.

Cách trồng và chăm sóc cây Chay Nhân giống cây Chay bằng cách ươm trồng hạt. Nên trồng cây vào đầu mùa mưa. Cây thích hợp nhất với đất feralit, nhiều mùn, tầng đất dày, thoát nước tốt. Trước khi trồng cần bón lót phân hữu cơ. Cây ưa sáng, thích hợp với khí hậu nóng ẩm, nên trồng cây ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời, thoáng đãng để cây phát triển tán. Tưới nước hàng ngày cho cây với lượng vừa đủ. Bổ sung thêm nhiều nước vào thời kì cây ra trái.


 

Chú ý làm cỏ, xới gốc, phát quang gốc cây 2 lần/năm vào đầu xuân và đầu thu.

Công dụng của cây Chay Cây dễ trồng, dễ sống, xanh quanh năm và có tán lớn nên rất được ưa chuộng trồng làm cây công trình, cây bóng mát. Có thể dễ dàng bắt gặp cây Chay ở vỉa hè, công viên, trong khuôn viên trường học - bệnh viện, hoặc trồng trong các xí nghiệp,...

Quả chay dùng để ăn sống, nấu canh chua hoặc ép lấy nước uống, vị chua mát rất thích hợp làm nước uống thanh nhiệt trong mùa hè. Quả Chay có tác dụng trong chữa kém ăn, đau họng, ho ra máu, thổ huyết, chảy máu cam. Có thể phơi khô quả Chay để dự trữ dùng dần quanh năm. Hạt chay có thể rang ăn. Vỏ cây Chay dùng để ăn trầu. Rễ Chay có tác dụng chữa nhược cơ, rong kinh, tê thấp, đau lưng, đau chân. Lá cây Chay là một trong những vị thuốc ức chế, chống thải ghép dành cho bệnh nhân ghép tạng, ghép thận.

Tags:,

Chia Sẻ :

© 2018, CÔNG TY TNHH CÂY XANH NAM ĐIỀN

Chat Facebook