So sánh sản phẩm

Cây Khế

Cây Khế

Cây khế có nguồn gốc từ Sri Lanka và được biết đến rộng rãi tại Đông Nam Á. Ở Việt Nam, Khế là cây quen thuộc được trồng từ đồng bằng đến vùng núi thấp dưới 1000m.
 
Cây khế là cây lâu năm thuộc dạng cây thân gỗ nhỏ, cao trung bình từ 8-10m, nếu sống trong môi trường tốt có thể vươn tới 12m. Cây có rễ trụ mọc nhiều nhánh ăn sâu và lan rộng trong lòng đất. Cây phân nhiều cành nhánh thấp, thân non có màu xanh phủ lớp lông ngắn màu trắng. Thân già có màu nâu với nhiều nốt sần và ít hơn hơn thân non.
Lá của cây Khế là dạng lá kép lông chim 1 lần lẻ dài đến 50cm, mọc cách. Lá mang 5-11 lá chét, trong đó có 1 lá mọc ở đỉnh và bên dưới là từng cặp mọc đối diện, lá to dần từ dưới lên trên. Lá chét mềm mọc so le và có hình bầu dục nhọn 2 đầu, phiến hơi lệch, mép nguyên, mặt trên có màu xanh đậm hơn mặt dưới.
Cuống lá chính dài 2-3 cm, tiết diện hơi đa giác, màu xanh, đáy cuống phình to và có màu đỏ; cuống lá chét có tiết diện hình bầu dục, dài 1,5-2 mm. Trên cuống lá chính, cuống lá chét, bìa phiến và gân lá có nhiều lông.
 

Hoa Khế là dạng chùm xim, mọc ở nách lá hay ngọn cành. Hoa nhỏ đều, lưỡng tính, mỗi hoa rộng khoảng 5-6 mm, có 5 cánh. Cuống hoa dài khoảng 0,3 cm, tiết diện tròn, có màu đỏ tím, ít lông. Lá bắc và lá bắc con hình tam giác nhỏ, màu xanh ở hoa non, màu đỏ nhạt ở hoa già, có nhiều lông dài màu trắng.
Quả Khế là quả mọng, tiết diện hình ngôi sao 5 cánh, dài 8-10 cm, rộng 6-7 cm. Da quả mỏng, mịn và bóng, khi còn non có màu xanh lục nhạt, khi già chuyển dần sang màu vàng đậm. Qủa chứa nhiều hạt hình bầu dục với hai đầu nhọn. Hạt Khế có màu vàng nâu, kích thước nhỏ, bên ngoài hạt có lớp áo hạt nhớt màu trắng ngà. Khế ra hoa quả 1 hoặc 2 vụ một năm với số lượng hoa quả rất nhiều, hoa thụ phấn tự nhiên nhờ gió hoặc côn trùng.
Đặc điểm 
Cây Khế thích nghi với vùng khí hậu nống và ẩm của vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Cây sống tốt trên nhiều loại đất, nhưng phát triển tốt nhất là trên đất nhiều mùn, dễ tiêu thoát nước, tơi xốp vì rễ khế dễ bị thối khi bị ngập úng.
Cây khế chịu được biên độ nhiệt rộng, cây lớn có thể chịu được rét đậm, rét hại và nắng nóng (mùa đông có thể chịu đựng được từ 5-10oC). Cây chủ yếu tái sinh bằng hạt, tuy nhiên vẫn có thể nhân giống bằng cách chiết cành.
Khế vừa là cây ăn quả khá được ưa chuộng, vừa là cây bóng mát lý tưởng cho công trình, sân vườn. Tán lá xanh mát cùng trái ngọt và những chùm hoa đẹp mắt sẽ thu hút tầm nhìn, tạo nét độc đáo cho khu vườn nhà bạn.
Ngoài ra, cây còn được trồng làm bonsai, trang trí tiểu cảnh nhà phố, tạo cảnh quan cho quán cafe, nhà hàng,…
 
Tags:,

Chia Sẻ :

© 2018, CÔNG TY TNHH CÂY XANH NAM ĐIỀN

Chat Facebook