So sánh sản phẩm

Cảnh quan khu công nghiệp

Cảnh quan khu công nghiệp

Cây xanh cảnh quan là một phần không thể thiếu trong các khu công nghiệp. Ngoài những tác dụng như nâng cao vẻ đẹp mỹ quan, tạo bóng mát cho khối công trình vốn thô ráp còn có tác dụng thiết thực tới việc cải thiện chất lượng không khí, giảm bớt bớt ô nhiễm, bên cạnh đó còn có các tác dụng tích cực tới tâm lý của người lao động như giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, nâng cao khả năng tập trung và hạn chế các bệnh về đường hô hấp.

Dưới đây là những quy định cần lưu ý khi thi công, chăm sóc mảng xanh khu công nghiệp:

1. Quy định về sử dụng đất cho cây xanh khu công nghiệp

Tỷ lệ các loại đất trong khu công nghiệp phụ thuộc vào vị trí của khu công nghiệp, nhưng cần phù hợp với các quy định ở bảng 2.3. (Nguồn: QCXDVN 01:2008/BXD)
Bảng 2.3: Tỷ lệ tối thiểu đất giao thông và cây xanh trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Loại đất

Tỷ lệ (% diện tích toàn khu)

Giao thông

10

Cây xanh

20

                                                                         

mảng xanh khu nhà máy nhà xưởng

Thiết kế cảnh quan khuôn viên nhà máy

2. Yêu cầu thiết kế quy hoạch cây xanh sử dụng công cộng

Tổ chức hệ thống cây xanh sử dụng khu công nghiệp phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, khí hậu, môi trường, cảnh quan thiên nhiên, điều kiện vệ sinh, bố cục không gian kiến trúc, quy mô, tính chất cũng như cơ sở kinh tế kỹ thuật của khu quy hoạch.

3. Tác dụng tích cực của mảng xanh khu nhà máy nhà xưởng

– Cây xanh cản khói, ngăn bụi: chọn cây có chiều cao, cây không trơ cành, tán lá rậm rạp, lá nhỏ, mặt lá ráp.

– Khu vực có chất độc hại (NO,CO2,CO, NO2…) trồng cây theo phương pháp nanh sấu ( cách trồng cây thành từng hàng sole với nhau) và xen kẽ cây bụi để hiệu quả hấp thụ cao, chọn loại cây chịu được khói bụi độc hại.

– Dải cây cách ly cùng loại khi dịên tích hẹp và hỗn hợp khi cần dải cách li lớn.

Mảng xanh tác động tích cực đến vẻ mỹ quan và môi trường khu công nghiệp

 

4. Tiêu chuẩn cây trồng, công tác trồng cây chăm sóc xanh bóng mát khu nhà máy nhà xưởng

Quy định chung: theo quyết định 01/2006/QĐ-BXD
Cây địa phương, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, đồng thời đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về sử dụng, mỹ quan.
Không làm hư hỏng, ảnh hưởng đến các công trình lắp đặt ngầm, trên mặt đất cũng như trên không (giao thông, cấp nước, thoát nước, vệ sinh môi trường, cung cấp năng lượng, chiếu sáng công cộng, viễn thông và các công trình khác).
Không trồng những loài cây tiết ra chất độc hại hoặc hấp dẫn côn trùng có hại làm ảnh hưởng vệ sinh môi trường, cây có gai sắc nhọn, cây dễ gãy, đổ, gây nguy hiểm cho người, phương tiện và các công trình công cộng khác.

Công tác trồng cây

Phải tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật; khi trồng cây phải cắt dây buộc bầu rễ; phải loại bỏ tất cả xà bần, rác bẩn, phế liệu xây dựng, bê tông, nhựa đường, cát, đá ra khỏi hố trồng cây trước khi trồng.
Cây mới trồng phải được chống giữ thân cây chắc chắn, ngay thẳng.
Trong điều kiện cho phép, hố trồng cây có thể đúc bằng bê tông xi măng với kích thước tối thiểu 1 m x 1 m x 1 m, tối đa không quá 1,5 m x 1,5 m x 1,5 m, để hạn chế rễ cây phát triển trên mặt đất và sang ngang làm hư hỏng các công trình trong khu vực.

Công tác chăm sóc mảng xanh khu nhà máy nhà xưởng

Tưới nước, bón phân, kiểm tra xử lý cây sâu bệnh, vệ sinh hố trồng cây và phá vỡ lớp đất mặt để nước dễ thấm vào đất.
Chống sửa cây nghiêng, tạo dáng cho cây, tẩy chồi thân, mé tỉa cành nhánh, lấy cành khô, gỡ phụ sinh, nâng cao vòm lá và khống chế chiều cao để đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn.
Chăm sóc, duy trì thảm cỏ, thảm hoa, cây hàng rào, cây đường viền, cây cảnh các loại trong công viên, vườn hoa, vườn dạo, đài tưởng niệm, quảng trường, đảo giao thông, dải phân cách.
Cắt tỉa định kỳ cây xanh.

Bố trí cây xanh cảnh quan cổng chào khu công nghiệp

 

5. Thời điểm thi công cảnh quan khu nhà máy nhà xưởng

Đối với các khu công nghiệp việc thi công cảnh quan nên được tiến hành ngay sau khi công tác thi công hạ tầng hoàn thành. Cụ thể như sau:

Cần trồng các loại cây lớn có tán rộng, tốc độ sinh trưởng nhanh, dễ trồng dễ chăm sóc như: bàng đài loan, me tây, lim xẹt,… Nên tiến hành trồng các loại cây bóng mát này càng sớm càng tốt.
Thi công cảnh quan khu công nghiệp giai đoạn này còn giúp tận dụng tài nguyên bỏ đi trong quá trình thi công hạ tầng để sử dụng trong xử lý mặt bằng cảnh quan, qua đó giúp tiết kiệm chi phí, công sức và góp phần rút ngắn thời gian thi công.
Ngoài ra, việc có một diện mạo cảnh quan cây xanh tươi tốt cũng góp phần đáng kể vào việc thu hút đầu tư vào khu công nghiệp.

Mảng xanh mang lại sức khỏe cho người lao động, thu hút nguồn vốn đầu tư

 

6. Thi công mảng xanh khu nhà máy nhà xưởng

Thi công mảng xanh khu nhà máy nhà xưởng cần đảm bảo đúng tiến độ mới đạt được những yêu cầu về mặt chất lượng như mong muốn, nhất là trong giai đoạn trồng cây.

Việc thi công cảnh quan luôn tiềm tàng những xung đột có thể ảnh hưởng tới tiến độ thi công như”: sự chậm trễ trong vận chuyển nguyên vật liệu, các yếu tố thời tiết không thuận lợi, quá nhiều nhà thầu cùng thi công trong cùng một thời điểm dẫn đến xung đột…    

Thi công mảng xanh khu công nghiệp

Thi công mảng xanh khu công nghiệp

Với kinh nghiệm làm việc và tinh thần trách nhiệm cao, Cây xanh Nam Điền cam đoan giảm thiểu tối đa những xung đột, rủi ro có thể sảy ra, cũng như đáp ứng các yêu cầu trong thi công, giúp việc thi công cảnh quan kiểm soát tốt hơn, đúng tiến độ của dự án.

Tags:,

Chia Sẻ :

© 2018, CÔNG TY TNHH CÂY XANH NAM ĐIỀN

Chat Facebook